Viêm lợi trùm ở trẻ em là do nguyên nhân gì?

Viêm lợi trùm khá phổ biến, thường gặp ở nhiều người, trẻ em cũng không phải là ngoại lệ. Vậy viêm lợi trùm ở trẻ em là do nguyên nhân gì? cách xử lý thế nào? Bài viết sau sẽ chia sẻ với bạn

Trẻ em bị viêm lợi trùm thường sưng ở vùng nướu, màu nướu chuyển sang đỏ khác với màu hồng bình thường. Đặc biệt, trẻ dễ sốt khi viêm lợi, hay bỏ bữa, không chịu ăn uống do đau nhức nhiều và mất cảm giác ăn ngon miệng. Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi trùm ở trẻ em thường do:

Virus Herpes hominis: Khi virut này ở trong miệng sẽ ủ bệnh trong 1 tuần và phát bệnh với những triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau quanh miệng, vùng cổ nổi hạch, sưng lợi,… Trên nướu xuất hiện các nốt giống như mụn nước. Xem thêm: chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì

Mảng bám từ thức ăn (cao răng): Đây là những mảng bám ở chân răng, thường có màu vàng hoặc nâu sậm, tích tụ từ các cặn thức ăn, xác vi khuẩn, huyết thanh,… Nguyên nhân do trẻ em vệ sinh răng miệng không đúng cách, nhiều bé còn chưa có thói quen đánh răng sau khi ăn nên cao răng xuất hiện nhiều.

Viêm lợi do giảm bạch cầu: Những trẻ bị bệnh bạch cầu ảnh hưởng đến máu và gây ra các tổn thương ở nướu và lợi, vì vùng này tập trung các mô mềm và chứa nhiều máu.

Mọc răng: Trẻ em bắt đầu mọc răng từ 6 tháng tuổi và đến khi trẻ được 2 tuổi thì răng mọc lên rất nhanh. Những chiếc răng này nằm ở dưới nướu nên khi mọc chúng phải đẩy lên trên và có thể làm nướu bị tổn thương. Ngoài ra, khi nướu quá dày, trùm lên răng sẽ làm răng khó mọc hơn và dễ bị sưng.

Trên thực tế, tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi bé, nguyên nhân gây viêm lợi trùm ở trẻ em mà bác sĩ sẽ áp dụng các cách điều trị hợp lý và hiệu quả nhất. Chính vì thế, phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện bé có dấu hiệu bị viêm lợi trùm răng.

Thông thường, khi điều trị viêm lợi trùm ở trẻ em, bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng, làm sạch răng miệng để loại sạch vi khuẩn có hại, nạo bỏ ổ mủ và những mô nướu bị hoại tử (nếu có), sau đó tùy tình trạng răng của trẻ mà có thể cắt lợi trùm để giúp thân răng bộc lộ, kê đơn một số loại thuốc kháng viêm hỗ trợ chữa trị.

Tại Nha khoa KIM, dịch vụ chăm sóc răng miệng trẻ em luôn được các bác sĩ quan tâm đúng mức, khi đến đây trẻ sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, vui vẻ và nhiệt tình, nắm bắt tâm lý tốt, giúp các bé ổn định tinh thần khi điều trị, giảm sự sợ hãi và thoải mái hợp tác để thực hiện, vì thế bạn có thể an tâm.

Nhằm hiểu rõ hơn về viêm lợi trùm ở trẻ em? Các bạn có thể đến trực tiếp nha Khoa Kim Địa chỉ: 31 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM hoặc liên hệ số hotline 19006899 để được hỗ trợ.

Nguồn: http://laycaorang.org/chay-mau-chan-rang-vao-buoi-sang-dau/