Chảy máu chân răng khi mang thai phải làm sao?

Thời kì bà mẹ mang thai thường có nhiều nguy cơ gặp phải những bệnh lý khác nhau, trong đó có các bệnh về răng miệng. Trường hợp chảy máu chân răng khi mang thai thường hay xảy ra. Vậy nguyên nhân tình trạng này do đâu và cách khắc phục như thế nào?

1. Hiện tượng chảy máu chân răng ở bà bầu do đâu?

Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ làm cho nướu nhạy cảm hơn với các vi khuẩn gây mảng bám răng. Ngoài ra, các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu cũng là nguyên nhân làm cho bà bầu bị chảy máu chân răng.

Thói quen thường xuyên ăn vặt, ăn đồ ngọt khi mang thai nhưng lại không chú ý vệ sinh răng miệng cũng là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát triển, tác động đến chất đường có trong mảng bám, gây nên những tổn thương nướu dẫn đến bà bầu bị chảy máu răng. Xem thêm: Cao răng có màu đen?

chua-sau-rang-cho-ba-bau

Nếu khi không đánh răng hay dùng chỉ nha khoa, hiện tượng chảy máu vẫn xuất hiện ở chân răng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn bởi chảy máu chân răng cũng là biểu hiện của một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Khi chảy máu chân răng do viêm nướu thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy chỗ nướu sưng to, có màu đỏ sẫm chứ không hồng hào như bình thường, miệng có mùi hôi. Trong một số trường hợp, nướu của bà bầu sẽ nổi lên những cục u nhỏ gọi là khối u mang thai hoặc u hạt sinh mủ. Những khối u này không gây đau cũng như gây hại, nhưng sẽ gây chảy máu khi bạn đánh răng hoặc chạm mạnh phải.

Hiện nay các nhà khoa học chưa có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa viêm nướu và nguy cơ sinh non, thai nhi nhẹ cân cùng một số biến chứng thai kỳ khác. Tuy nhiên, đây cũng là một số dấu hiệu cảnh báo mà bạn không thể coi thường. Nếu nướu chảy máu và cảm thấy đau kèm theo chảy máu chân răng thì bạn nên khi thăm khám ngay để được điều trị sớm.

2. Bà bầu bị chảy máu chân răng phải làm sao?
+ Làm sạch cao răng
Nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng chảy máu chân răng ở bà bầu xuất phát từ viêm nướu và cụ thể là vi khuẩn có trong mảng bám gây nên, do đó, lấy cao răng sẽ là biện pháp điều trị tình trạng này triệt để nhất.

Nha sĩ có thể giúp bạn vệ sinh răng miệng và loại bỏ những mảng bám trên răng và dưới nướu bằng một dụng cụ chuyên dụng. Răng sau khi được làm sạch mảng bám thì hiện tượng chảy máu chân răng cũng như viêm nướu sẽ được cải thiện.

Bà bầu bị chảy máu chân răng CẦN PHẢI LÀM GÌ?
Lấy cao răng định kì giúp giảm chảy máu chân răng đáng kể
Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, lấy cao răng là một thao tác đơn giản trong nha khoa nhưng riêng đối với phụ nữ mang thai thì khi thai nhi từ tháng thứ 4-7 mới nên thực hiện để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khi thăm khám cụ thể, bác sỹ sẽ đưa ra cho bạn một phương pháp và chỉ định cụ thể nhất.

Đặc biệt, việc lấy cao răng ngoài yêu cầu cần đảm bảo nhẹ nhàng, hạn chế xâm lấn tối đa thì vẫn cần làm sạch hoàn toàn mảng bám dưới nướu – nguyên nhân chính gây nên các viêm nhiễm ở nướu gây chảy máu chân răng.

Hiện nay, lấy cao răng bằng máy siêu âm đang được coi là phương pháp lấy cao răng hàng đầu bởi khả năng làm sạch mảng bám tối đa ngay cả dưới nướu mà không gây đau nhức hay chảy máu chân răng trong suốt quy trình thực hiện. Mũi siêu âm nhẹ nhàng loại bỏ hoàn toàn mảng bám nhưng không tác động đến nướu hay các mô mềm khác. Chỉ sau 15-20 phút, cao răng sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

benh-nha-chu-1-768x512

Sau khi cao răng được làm sạch thì việc chăm sóc răng miệng sẽ có ý nghĩa quyết định đối với việc hạn chế tình trạng chảy máu chân răng. Chú ý chải răng sau bữa ăn ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng theo một góc chếch 45 độ, tránh chải theo chiều ngang dễ gây tổn thương nướu và men răng.

Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám trên kẽ răng. Có thể sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch và hạn chế viêm nhiễm răng.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách chính là cách điều trị bà bầu bị chảy máu chân răng hiệu quả nhất, giúp cho hàm răng luôn khỏe mạnh nên bạn không thể bỏ qua.

+ Chế độ ăn uống khoa học
Vitamin A giúp phát triển men răng và vitamin C rất quan trọng trong việc hình thành cơ cấu bên trong răng lợi của bé vì chúng hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và photpho. Do đó, bạn nên lưu ý tăng cường các loại vitamin này bằng thuốc uống cũng như các loại rau quả, thực phẩm tươi sống.
Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cần phải bổ sung nhiều canxi. Ngoài ra, nên cung cấp đầy đủ protein để tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai? và những thắc mắc chưa có lời giải khác. Các bạn có thể liên hệ số hotline 19006899 để được hỗ trợ hay đến trực tiếp nha Khoa Kim Địa chỉ: 31 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM để tư vấn giải đáp .

Nguồn: http://laycaorang.org/mang-bam-o-chan-rang/